CHIẾN LƯỢC ĐỂ XÂY DỰNG MỘT THƯƠNG HIỆU?

Đứng trước thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc làm như thế nào để xây dựng được một thương hiệu được nhiều người biết đến chính là bài toán khó của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để xây dựng một thương hiệu từ con số 0?

Mỗi năm đều có rất nhiều người khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng với đó, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã khởi nghiệp nhưng thực sự gặp nhiều khó khăn trong việc “chạy đua” về quy mô khách hàng, phát triển thị trường, ngân sách marketing và rất nhiều vấn đề khác với các doanh nghiệp lớn trong ngành, họ chỉ còn duy nhất một vũ khí để đối chọi trong cuộc chiến thương trường không khoan nhượng, đó chính là “Thương hiệu”. Do đó, việc làm như thế nào để xây dựng thương hiệu được nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn là cả một chiến lược đối với họ.

Thương hiệu – một khái niệm chứa đựng sự trừu tượng vì không đơn giản chỉ là chiếc logo hay một vài chiến dịch quảng cáo, nó còn phức tạp hơn nhiều, không hề đơn giản như chúng ta chỉ thường nghĩ. HDCODE sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất chiến lược để xây dựng một thương hiệu thật sự đúng đắn.

1. Xác định đối tượng khách hàng trọng tâm

Những bước đầu tiên không phải là thiết kế ngay môt logo, mà chính là cần xác định được đối tượng khách hàng của mình trước, nên chính là nền tảng cốt lõi mà thương hiệu cần nhắm đến, bởi sự ủng hộ của khách hàng mới chính là trọng tâm đối tượng – là mục đích mà thương hiệu nhắm đến, tập trung mọi sức lực để đầu tư và phát triển.

Doanh nghiệp cần nhắm một ngách của thị trường, thu hẹp phạm vi đối tượng khách hàng tiềm năng, phân tích đặc tính, xây dựng thông điệp phù hợp, sàng lọc chân dung đối tượng khách hàng cụ thể nhất như độ tuổi, giới tính, nơi sống, thu nhập, sở thích… phân tích được các đặc điểm này, bạn hoàn toàn có thể phát huy thế mạnh của mình, tận dụng cơ hội và chiến lược về marketing để đánh trúng mục tiêu ngay từ những chiến lược đầu tiên.

2. Thiết lập sứ mệnh của thương hiệu

Sứ mệnh thương hiệu nói dễ hiểu hơn chính là những diễn tả cụ thể nhất về mục tiêu, khát khao của doanh nghiệp trong lai, slogan, sứ mệnh, cho đến những hoạt động thường nhật, tất cả đều phải nhất quán với sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập để tạo dựng sự tin tưởng cho khách hàng.

3. Tìm hiểu các thương hiệu trong thị trường

Rất khó để có đủ khả năng theo kịp những chiến dịch triệu đô của các thương hiệu lớn, bạn cần tham khảo để học hỏi, khảo sát về đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình trên thị trường, điều gì tạo nên sự nổi bật và khác biệt của họ để có được chìa khóa xây dựng thương hiệu khác biệt.

Những câu hỏi điển hình để khảo sát đối thủ có thể đại khái như:

- Thông điệp truyền tải có đồng nhất không?

- Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ ra sao?

- Có từng nghe review về sản phẩm, dịch vụ của họ chưa?

- Cách thức truyền thông, quảng bá của họ là gì….

Sau khi chọn ra đối thủ và khảo sát về họ, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những gợi ý cụ thể hơn cho mình trong quá trình xây dựng thương hiệu khác biệt hóa.

4. Tạo dựng Logo cho thương hiệu

Sau khi đã xác định được các bước trên thật cụ thể và chắc chắn thì bạn lên kế hoạch xây dựng và thiết kế logo, bộ nhận dạng thương hiệu. Đây chính là yếu tố quan trọng, là thứ đập vào mắt đầu tiên của khách hàng, do đó, bước này cũng không nên qua loa, cần có sự hỗ trợ của người có chuyên môn để thiết kế logo thật ấn tượng từ màu sắc, Typography đến ý nghĩa của Logo, icon, các ứng dụng hình ảnh sao cho phù hợp nhất.

5. Xây dựng thông điệp cho thương hiệu

Thương hiệu cần định hình cho mình những yếu tố nói một cách đơn giản như là phẩm chất, tích cách sao cho khách hàng luôn cảm thấy sự thân thiện, dễ chịu và và có những đặc thù riêng biệt mà doanh nghiệp cần xây dựng và định hình ngay từ đầu để truyền tải cho khách hàng.

Thông điệp này sẽ cùng doanh nghiệp xuyên suốt trong mọi chiến lược xây dựng và phát triển trong tương lai. Thông điệp thường sẽ chứa các yếu tố như: Doanh nghiệp của bạn là ai? cung cấp những sản phẩm dịch vụ nào? Doanh nghiệp của bạn quan tâm tới đối tượng nào trên thị trường và cộng đồng và cần phải thể hiện thật đơn giản, ngắn gọn và xúc tích nhất.

6. Thiết kế website

Website không còn quá xa lạ đối với mọi cá nhân, doanh nghiệp nhưng đây chính là một nơi để chứa tất cả những thông điệp, sản phẩm dịch vụ và mong muốn của doanh nghiệp, một trong những nơi tiếp cận và hỗ trợ khách hàng chu đáo nhất, được ví như ngôi nhà thứ hai của mọi doanh nghiệp.

Do đó, việc xây dựng và phát triển một website ấn tượng cho doanh nghiệp cũng là một khởi đầu để xây dựng thương hiệu mang tính chuyên nghiệp, nhằm hỗ trợ và cung cấp mọi thông tin để bắt đầu mọi chiến lược phát triển trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu là bước đi đầu tiên và cần thiết khi bắt đầu đặt chân vào thị trường kinh doanh cho mọi doanh nghiệp, vì vậy việc cân nhắc và lựa chọn chiến lược tạo dựng thương hiệu như thế nào để mang lại hiệu quả và khác biệt chính là chìa khóa mang đến sự phát triển và thành công nhất định cho doanh nghiệp.

Nhập thông tin để nhận ưu đãi từ HDCODE

Để trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà HDCODE mang lại

0344 218 136